📌prompt #1
สร้างเว็บไซต์เกมการเรียนรู้ "ระบบสุริยะจักรวาล" โดยเห็นภาพการโคจรของดาวเคราะห์ต่าง ๆ รอบดวงอาทิตย์ และปรับค่าตัวแปรต่าง ๆ เพื่อศึกษาผลที่เกิดขึ้นได้
📌prompt #2 (แก้ปัญหาความไม่สมบูรณ์)
แก้ไขเพิ่มเติมดังนี้
1. เพิ่มชื่อดาวเคราะห์
2. เพิ่มเนื้อหาของดาวแต่ละดวง
3. เมื่อปรับขนาดของดาวเคราะห์ ให้ปรับขนาดวงโคจรด้วย
4. มีเกมตอบคำถามเกี่ยวกับดาวเคราะห์
สร้างเว็บไซต์เกมเศรษฐี "ภารกิจพิชิตความพอเพียง" มีผู้เล่นได้ 2-4 คน มีระบบทอยลูกเต๋า เกมมีสีสันสดใส
กระดานเกมให้เดินวนเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีกลไกเกมอื่นๆ ที่น่าสนใจ ท้าทาย เช่น ซื้อที่ดิน สร้างบ้าน เก็บค่าเช่า โดยการซื้อแต่ละข้อ มีข้อคำถามด้วย โดยถ้าตอบถูกจะได้รับส่วนลด กรณีไม่ซื้อ จะข้ามไปผู้เล่นถัดไป
เริ่มต้นเป็น 3000 บาท
เหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าเช่า เสียภาษี ขอให้มี popup ให้ผู้เล่นทราบด้วย
เกมนี้จบเกมเมื่อมีผู้เล่นได้เงินสะสมถึงที่กำหนด หรือเงินหมด
มีเนื้อหาเพื่อให้นักเรียนเข้าใจปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดังนี้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานมานานกว่า 30 ปี เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและพัฒนาประเทศ แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากผลกระทบของการพัฒนาที่มุ่งเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและความทันสมัย ซึ่งแม้จะทำให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น แต่ประโยชน์ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในเมือง ทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำ สังคมชนบทอ่อนแอ และต้องพึ่งพาปัจจัยภายนอกมากเกินไป นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทำให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเริ่มสูญหาย
หลักการสำคัญ
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเน้นการสร้างความสามารถในการ พึ่งพาตนเอง และดำเนินชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี โดยยึดหลักการสำคัญ 3 ประการ คือ
ทางสายกลาง: การดำเนินชีวิตอย่างสมดุล ไม่สุดโต่งไปทางใดทางหนึ่ง
ความไม่ประมาท: การเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความเสี่ยงต่างๆ
การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวเอง: การมีรากฐานที่มั่นคง สามารถปรับตัวและรับมือกับผลกระทบต่างๆ ได้
องค์ประกอบหลัก
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบด้วย 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ดังนี้
3 ห่วง (คุณลักษณะ)
ความพอประมาณ: ความพอดี ไม่มากหรือน้อยเกินไป ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
ความมีเหตุผล: การตัดสินใจอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบ
การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว: การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
2 เงื่อนไข (พื้นฐาน)
ความรู้: มีความรอบรู้ในวิชาการต่างๆ อย่างรอบด้านและระมัดระวัง
คุณธรรม: มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความอดทน มีความเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต และไม่โลภ
สร้างเกมบนเว็บไซต์ชื่อ "Pac-Man Operator" โดยใช้ HTML, CSS, และ JavaScript ในไฟล์เดียวให้เป็นเกมที่สมบูรณ์และสามารถเล่นได้จริง มีรายละเอียดและเงื่อนไขทั้งหมดดังต่อไปนี้
1. ภาพรวมและเป้าหมายของเกม
ชื่อเกม: Pac-Man Operator
สโลแกน: "เก็บกล่องสมบัติ Coding เพื่อเป็นสุดยอดโปรแกรมเมอร์"
เป้าหมาย: ผู้เล่นต้องควบคุมตัวละครเพื่อเก็บ "กล่องสมบัติ" ทั้งหมด 10 กล่องในแผนที่ให้ครบเพื่อชนะเกม โดยต้องหลบหลีกมอนสเตอร์ที่คอยไล่ล่า
เงื่อนไขการชนะ: เก็บกล่องสมบัติครบทั้ง 10 กล่อง
เงื่อนไขการแพ้: ชีวิตของผู้เล่นหมด (เริ่มต้นที่ 5 ชีวิต)
2. กลไกการเล่นและการควบคุม
การควบคุมตัวละคร: ผู้เล่นใช้ ปุ่มลูกศร (Arrow Keys) บนคีย์บอร์ด (ขึ้น, ลง, ซ้าย, ขวา) เพื่อควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของตัวละคร
การเสียชีวิต: หากตัวละครของผู้เล่นสัมผัสกับมอนสเตอร์ ชีวิตจะลดลง 1 และตัวละครจะกลับไปเริ่มต้นที่จุดเกิด
3. กลไกพิเศษ: กล่องสมบัติและคำถาม Coding
เมื่อตัวละครเก็บ "กล่องสมบัติ" ได้ 1 กล่อง เกมจะหยุดลงชั่วคราว และปรากฏหน้าต่าง คำถามแบบปรนัย ขึ้นมา
รูปแบบคำถาม:
ต้องเป็น นิพจน์ (Expression) ที่มีโครงสร้างแบบภาษา Python ที่ซับซ้อน โดยผสมผสานตัวดำเนินการหลายประเภทเข้าด้วยกัน เช่น คณิตศาสตร์ (+, *, %), เปรียบเทียบ (==, >, <=), และตรรกศาสตร์ (and, or)
ตัวอย่างโจทย์: (5 % 2 == 1) and (10 > 3)
ตัวเลือกคำตอบมีเพียง true และ false เท่านั้น
ผลลัพธ์การตอบ:
ตอบถูก: ผู้เล่นได้รับคะแนน และเกมดำเนินต่อตามปกติ
ตอบผิด: มอนสเตอร์จะปรากฏเพิ่มขึ้นในแผนที่ 1 ตัว จากนั้นเกมดำเนินต่อ
การจัดรูปแบบ: ในหน้าต่างคำถาม ให้แสดงตัวนิพจน์แยกออกมาอีก 1 บรรทัด เพื่อให้อ่านโจทย์ได้ง่าย
4. พฤติกรรมมอนสเตอร์ (AI อัจฉริยะ)
การเคลื่อนที่:
มอนสเตอร์ต้องเคลื่อนที่อย่างชาญฉลาด ไม่ใช่แค่เดินกลับไปกลับมา
เมื่อมอนสเตอร์เคลื่อนที่ไปถึง ทางแยก หรือ ทางตัน มันจะทำการตัดสินใจดังนี้:
วิเคราะห์เส้นทางรอบตัว (บน, ล่าง, ซ้าย, ขวา) ที่สามารถเดินไปได้ (ไม่ใช่กำแพง)
จากเส้นทางที่เป็นไปได้ทั้งหมด จะ ไม่เลือกเดินย้อนกลับ ไปในทิศทางที่เพิ่งเดินมา (ยกเว้นกรณีที่เจอทางตันซึ่งมีทางออกเดียว)
สุ่มเลือก 1 เส้นทาง จากทางเลือกที่เหลือเพื่อเดินต่อไป
ทำให้การเคลื่อนไหวของมอนสเตอร์คาดเดายากและท้าทาย
5. การออกแบบแผนที่และองค์ประกอบ
แผนที่: ออกแบบให้มีลักษณะเป็นเขาวงกต มีกำแพงและเส้นทางเดินที่ชัดเจน
การสุ่มตำแหน่ง: ตำแหน่งของกล่องสมบัติทั้ง 10 กล่อง จะต้องถูกสุ่มวาง ในพื้นที่ว่างของแผนที่ทุกครั้งที่เริ่มเกมใหม่ เพื่อให้การเล่นแต่ละรอบไม่ซ้ำกัน
6. การออกแบบภาพและส่วนประกอบ (UI/UX)
ตัวละคร: ผู้เล่นเป็น Pac-Man สีเหลือง, มอนสเตอร์เป็นผีหลายสี, และกล่องสมบัติเป็นอิโมจิ 🎁
การแสดงผลบนหน้าจอ (UI): ต้องแสดงข้อมูลสำคัญให้ผู้เล่นเห็นตลอดเวลา:
Score: คะแนน
Lives: จำนวนชีวิตที่เหลือ (แสดงเป็นไอคอนรูปหัวใจ ❤️)
Treasures Left: จำนวนกล่องสมบัติที่ต้องเก็บ
สุนทรียศาสตร์: ใช้โทนสีที่สดใส ดูสนุกสนาน และมีเสียงประกอบ (Sound Effects) เมื่อเก็บกล่อง, ตอบคำถามถูก/ผิด, และเมื่อเสียชีวิต เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเล่น
สร้างเกมคำราชาศัพท์ หมวดร่างกาย มี 4 ตัวเลือก 10 ข้อ มีระบบการให้คะแนน สามารใส่ชื่อผู้เล่น มีเวลาข้อละ 30 วินาที พร้อมเฉลยเมื่อตอบเสร็จทีละข้อ